Tin tức

Đánh giá độ tin cậy của nguồn thông tin: chính xác, khách quan và xác minh được.

Viết bởi: Lê Quốc Chơn, 28 02 2020

Thông tin tốt sẽ có nội dung chính xác (accuracy), khách quan (objective) và có thể xác minh được (verificability). Và thông tin phải đến từ cá nhân, tổ chức có uy tín, minh bạch.
 

Thông tin có đến từ một nguồn có độ tin cậy cao? Thông tin đó đến từ đâu, người cụ thể nào, tổ chức nào? Trong thông tin có chứa dữ liệu thật không?
 

Cá nhân, tổ chức nào đăng tin, xuất bản? Họ có uy tín không? Mục đích đăng tin của họ để làm gì? Họ đăng để thông báo, hay là mục đích chính là để điều chỉnh hành vi như cố tình dựng dư luận (opinion-forming), tuyên truyền (propaganda). Tác giả của thông tin có đủ kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực đó không? Ở đây cần chú ý đến tính khách quan của thông tin. Nguồn tin tốt khi nó chỉ thông tin/thông báo đến người đọc, không cố ý thuyết phục hay điều chỉnh suy nghĩ hành vi của người đọc.
 

Khả năng xác minh nguồn tin ra sao? Ai có thể xác minh được nguồn tin này, bằng cách nào, ở đâu? Nếu một nguồn thông tin mà không thể xác minh được thì độ tin cậy không cao.
 

Có hai nguồn thông tin cơ bản: nguồn thông tin gốc (primary source) và nguồn gián tiếp (secondary source). Trong đó, nguồn thông tin gốc luôn có độ tin cậy cao hơn nguồn gián tiếp. Các tài liệu thuộc thông tin gốc như báo nghiên cứu khoa học, tác phẩm văn chương, thư từ, nhật ký, hồi ký. Các tài liệu thuộc gián tiếp như phim tài liệu, tin trên tạp chí.
Có thể bạn quan tâm
11 06 2023 Xem thêm
What problems worth solving?
Feynman wrote a letter to his former student explaining what problems worth solving: The worthwhile...
27 05 2023 Xem thêm
Làm R&D trong công nghiệp Hóa Học
Doanh nghiệp cần các kỹ sư và nhà nghiên cứu giải quyết vấn đề của doanh nghiệp đó như tối ưu vận...
16 03 2023 Xem thêm
Các yếu tố giúp khởi nghiệp thành công
Cần phải xác định đúng vấn đề và tìm một team phù hợp.
18 02 2023 Xem thêm
How to learn well English language?
Just speak as much as you can.
04 01 2023 Xem thêm
Cách định giá cổ phiếu trước khi mua
Lấy tổng tài sản (đã trừ nợ, trừ thuế) chia cho tổng số cổ phiếu.