Tin tức

Đánh giá độ tin cậy của thông tin: phân biệt dữ liệu thật với ý kiến.

Viết bởi: Lê Quốc Chơn, 28 02 2020

Bạn có biết để trở thành một Mật vụ của FBI thì một kỹ năng yêu cầu bắt buộc phải có là phải biết đánh giá thông tin (ability to evaluate information). Nhưng kỹ năng này có ích cho tất cả mọi người chứ không chỉ là mật vụ của FBI. Thực tế mỗi ngày chúng ta phải quyết định hay thực hiện nhiều hoạt động khác nhau, mà các quyết định hay hành vi này phụ thuộc nhiều vào các thông tin chúng ta tiếp nhận trong quá khứ. Thông tin chúng ta tiếp nhận hôm nay sẽ ảnh hưởng đến quyết định và hành vi của chúng ta trong tương lai. Vì vậy chúng ta cần phải cẩn thận với các thông tin mà mình tiếp nhận. Bước đầu tiên cần phải làm là đánh giá độ tin cậy của thông tin. Tức là xem xét thông tin đó có chính xác với sự thật không hay đã bị méo mó do bị điều chỉnh, hay thông tin không có độ tin cậy cao.
 

Đầu tiên cần phải phân biệt được dữ liệu thật (fact) với ý kiến (opinion). Dữ liệu thật được xem như bằng chứng tồn tại khách quan với người nói, và nó được đo đạc kiểm tra kỹ lưỡng và đạt độ tin cậy cao. Ví dụ khi nói, “Quả đất quay quanh mặt trời.” Thì đó là dữ liệu thật. Nhưng nếu nói, “Thời tiết hôm nay thật khó chịu.” Thì câu sau này là ý kiến, nó chỉ đúng với người nói, và nó là ý kiến của người nói chứ không phải là dữ liệu thật đã được kiểm tra. Nếu câu nói đưa ra được nhiều người đồng ý thì cũng không chắc là dữ liệu thật. Ví dụ ở Việt Nam chúng ta nhiều người hay nói, “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành.” Câu này cũng là ý kiến, dù đông bao nhiêu người nói thì nó vẫn là ý kiến, chưa được kiểm chứng, đo đạc kỹ lưỡng.
 

Khi đọc tin trên báo, mạng xã hội, trong các sách, xem tivi, nghe đài, nghe các bài nói chuyện thì cần phải chú ý đâu là dữ liệu thật đâu là ý kiến. Đó là bước đầu tiên đánh giá chất lượng thông tin.
 

Khi đã phân biệt được giữa hai khái niệm đó một cách rõ ràng, bạn là người quyết định tiếp nhận, tin vào cái nào, và là người chịu trách nhiệm với bản thân về điều đó.

Có thể bạn quan tâm
11 06 2023 Xem thêm
What problems worth solving?
Feynman wrote a letter to his former student explaining what problems worth solving: The worthwhile...
27 05 2023 Xem thêm
Làm R&D trong công nghiệp Hóa Học
Doanh nghiệp cần các kỹ sư và nhà nghiên cứu giải quyết vấn đề của doanh nghiệp đó như tối ưu vận...
16 03 2023 Xem thêm
Các yếu tố giúp khởi nghiệp thành công
Cần phải xác định đúng vấn đề và tìm một team phù hợp.
18 02 2023 Xem thêm
How to learn well English language?
Just speak as much as you can.
04 01 2023 Xem thêm
Cách định giá cổ phiếu trước khi mua
Lấy tổng tài sản (đã trừ nợ, trừ thuế) chia cho tổng số cổ phiếu.