Tin tức

Dạy Tiếng Anh ra sao là hiệu quả nhất?

Viết bởi: Lê Quốc Chơn, 27 01 2020



Dạy English language ra sao là tốt nhất?
 

  • Người dạy phải thực sự giỏi English Language và đạt đến trình độ Chuyên Gia.
  • Người dạy có kỹ thuật dạy tối ưu phù hợp với từng đối tượng học.
  • Có hỗ trợ tốt của cơ sở vật chất và tài liệu học tốt
  • Người học chủ động, chăm chỉ và quyết tâm.
  • Người học đầu tư đủ tài chính và cố gắng thường xuyên trong thời gian dài.
  • Biết đánh giá chất lượng dạy và học thường xuyên. Lấy một số đánh giá ngoài làm cột mốc định vị trình độ người học và cũng là bằng chứng cho kết quả dạy.
  • Dạy ngôn ngữ cần nhấn mạnh khả năng đọc với óc phân tích, viết hàn lâm có mức độ logic cao, đồng thời phát triển sự sáng tạo và yêu ngôn ngữ trong người học. Nhấn mạnh đến các ứng dụng thực tế của học ngôn ngữ. Quan trọng không kém là thái độ học cần mẫn, tỉ mỉ và kiên trì bền bỉ tự học để phát triển liên tục.
  • Người dạy cần cập nhật chuyên môn và tiêu chuẩn chất lượng liên tục. So sánh đối chiếu nhiều nơi tốt nhất trên thế giới để có cái nhìn khách quan. Yêu cầu người học đạt tiêu chuẩn cao là chuẩn mực.


Dạy tốt nhất tức là giúp người học đạt được mục đích đề ra ban đầu mà tốn ít chi phí nhất (tiền bạc, thời gian và năng lượng cố gắng). Tức là đạt đến sự tối ưu quá trình học.
 

Học Tiếng Anh cần nhiều thời gian (tối thiểu 5 năm) để đạt đến trình độ cao. Muốn học tốt thì cần có người dạy giỏi, nhưng người dạy giỏi thì chi phí không thấp. Trong trường hợp này phải học với số đông để giảm chi phí. Nhưng dạy lớp đông chỉ hiệu quả khi được hỗ trợ bởi công nghệ, người học tự học tốt.  Người học cần chủ động tăng sự tiếp xúc với ngôn ngữ qua các hoạt động thường ngày như xem phim, nghe nhạc, nói một mình, viết một mình, đọc sách báo, giao tiếp với người khác….
 

Để học ít mệt mỏi thì người học cần đi theo các sở thích của mình, học các topic hấp dẫn trước nhưng cần được kiểm tra đánh giá bài bản để đảm bảo chất lượng học.
 

Người học cần có tài liệu tốt và đi đúng lộ trình học, bắt đầu với trình độ phù hợp.
 

Commit thời gian học đều đặn mỗi tuần đảm bảo số lượng và chất lượng. Nên học từ 4 đến 10 giờ một tuần trong thời gian dài.
 

Cần chú trọng đến luyện tập thực hành sử dụng ngôn ngữ nói và viết. Vì ngôn ngữ là một kỹ năng, do đó muốn giỏi thì phải luyện tập chăm chỉ đúng phương pháp trong thời gian đủ dài. Phương pháp học tốt nhất là thực hành nhiều nhất để hình thành nên một cơ chế tự động nhận biết và thực hành phù hợp. Nói nôm na là thói quen sử dụng ngôn ngữ phù hợp với ngữ cảnh để đạt mục đích giao tiếp yêu cầu. Vì trong thực tế hiện nay ở các kỳ thi sát hạch trình độ Anh Ngữ thì ngay ở mức cao nhất như CEFR C2, Cambridge Proficiency, IETLS 7+, TOEFL ibt 100+ thì người ta cũng chú trọng đến kỹ năng sử dụng ngôn ngữ để đạt được mục đích yêu cầu trong giao tiếp. Nhưng phải đảm bảo nội dung và trình độ thích hợp với kiến thức và kỹ năng đã biết trước đó. Tốt nhấ t là học tại VÙNG GIAO THOA giữa cái đã biết và cái chưa biết hay giữa cái đã làm tốt và cái chưa làm tốt. Thực tế tất cả các đánh giá xếp hạng trình độ là đi tìm vùng giao thoa này. Nhưng ngôn ngữ là lĩnh vực rộng, không dễ gì đạt đến sự hoàn hảo một cách chung chung. Vì vậy người học cần xác định các kỹ năng quan trọng trong lĩnh vực cụ thể để đầu tư cho hiệu quả. Ví dụ như kỹ năng nói và viết tốt trong tiếng anh hàn lâm, trong giao tiếp kinh doanh quốc tế, trong lĩnh vực tài chính, trong lĩnh vực luật, hay tiếng anh chuyên du lịch…Mỗi lĩnh vực có từ vựng riêng của nó, do đó khi giỏi lĩnh vực này chưa hẳn đã tốt trong lĩnh vực khác. Nhưng, nhìn chung các lĩnh vực hỗ trợ lẫn nhau.

Có thể bạn quan tâm
11 06 2023 Xem thêm
What problems worth solving?
Feynman wrote a letter to his former student explaining what problems worth solving: The worthwhile...
27 05 2023 Xem thêm
Làm R&D trong công nghiệp Hóa Học
Doanh nghiệp cần các kỹ sư và nhà nghiên cứu giải quyết vấn đề của doanh nghiệp đó như tối ưu vận...
16 03 2023 Xem thêm
Các yếu tố giúp khởi nghiệp thành công
Cần phải xác định đúng vấn đề và tìm một team phù hợp.
18 02 2023 Xem thêm
How to learn well English language?
Just speak as much as you can.
04 01 2023 Xem thêm
Cách định giá cổ phiếu trước khi mua
Lấy tổng tài sản (đã trừ nợ, trừ thuế) chia cho tổng số cổ phiếu.