Tin tức

Học gì ở đại học?

Viết bởi: Lê Quốc Chơn, 24 09 2020

Có hai thứ bạn cần phải làm được khi học đại học. Thứ nhất là lấy được kiến thức để làm việc và thứ hai là lấy được bằng cấp liên quan.
 

Về chuyên môn, khi vào đại học, tức bạn đã chọn một chuyên môn nào đó, vậy bạn hãy học cho bằng được kiến thức chuyên môn đó để làm được các công việc liên quan đến chuyên môn. Cách tốt nhất để hiểu được chuyên môn đó làm gì là bạn nên nói chuyện với vài người đang làm việc trong lĩnh vực đó. Hỏi họ công việc hằng ngày họ làm gì, họ giải quyết vấn đề gì, và kiến thức kỹ năng nào là cần thiết.
 

Tiếp theo, bạn nên đọc một quyển sách cơ bản hay nền tảng về chuyên môn đó. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về chuyên ngành của mình, giúp định hướng bạn học tốt hơn và giúp bạn nhìn thấy được mối quan hệ giữa các kiến thức và kỹ năng bạn học ở trường.
 

Nếu bạn thắc mắc về nội dung gì, hãy nói chuyện với thầy cô và tìm hiểu thêm trên mạng internet.
 

Trong trường hợp bạn chưa chắc chắn rằng chuyên môn bạn chọn là đúng thứ bạn muốn. Không nên lo lắng. Phần đông chúng ta không chọn đúng ở tuổi 18 đến 25 tuổi. Nếu bạn chọn đúng trước 30 tuổi là ổn.
 

Về bằng cấp, bạn cần cái bằng đó để chứng minh với xã hội là bạn đã vượt qua thử thách học hành và đã trang bị cho bạn kiến thức nền tảng cho công việc. Bằng cấp có thể ví như một chiếc vé vào cổng rạp hát hay sở thú, nó cho bạn vào cổng. Nhưng làm gì khi bạn đã vào cổng là chuyện của bạn sau đó. Nếu bạn không thích bạn có thể đi ra dễ dàng. Nhưng nếu không có nó, cơ hội được vào cổng là thấp hơn rất nhiều.
 

Đó là cách xã hội vận hành, bạn có thể chứng minh năng lực của bạn bằng cách khác. Nhưng sẽ khó hơn, tùy bạn chọn.
 

Có một số người nói rằng học đại học là không cần thiết. Họ có lí do của họ, nếu bạn chọn theo cách này hãy chuẩn bị tinh thần tự lập cao và các rủi ro có thể xảy ra.  
 

Có một số chuyên ngành cần thêm các chứng chỉ hành nghề, như luật sư, kiến trúc sư, xây dựng, tài chính, kế toán…Bạn có thể tìm hiểu thêm về chuyên ngành trên internet hay hỏi các người làm việc chuyên môn trong ngành bạn quan tâm.
 

Nếu có điều kiện, hãy tranh thủ thăm thú các nơi mà bạn muốn làm việc ở đó. Sẽ giúp bạn nhiều trong định hướng học tập và tạo động lực thúc đẩy bạn phát triển.
 

Hãy đọc thêm sách báo hằng ngày xem cộng đồng chuyên môn của bạn đang quan tâm chuyện gì. Nó trang bị cho bạn một số kiến thức phổ thông gần với chuyên môn để dễ nói chuyện trong ngành và cũng có thêm kiến thức thực tế.
 

Mục tiêu của giáo dục ở đại học là trang bị chuyên môn, sát với thực tế và cao hơn trong thực tế doanh nghiệp.
 

Nhưng bạn hãy học chậm rãi, như đi dạo bên bờ biển vậy.

Có thể bạn quan tâm
11 06 2023 Xem thêm
What problems worth solving?
Feynman wrote a letter to his former student explaining what problems worth solving: The worthwhile...
27 05 2023 Xem thêm
Làm R&D trong công nghiệp Hóa Học
Doanh nghiệp cần các kỹ sư và nhà nghiên cứu giải quyết vấn đề của doanh nghiệp đó như tối ưu vận...
16 03 2023 Xem thêm
Các yếu tố giúp khởi nghiệp thành công
Cần phải xác định đúng vấn đề và tìm một team phù hợp.
18 02 2023 Xem thêm
How to learn well English language?
Just speak as much as you can.
04 01 2023 Xem thêm
Cách định giá cổ phiếu trước khi mua
Lấy tổng tài sản (đã trừ nợ, trừ thuế) chia cho tổng số cổ phiếu.