Tin tức

Quản trị thời gian sống: Lifetime Management hay TIMENERGY

Viết bởi: Le Quốc Chơn, 26 01 2020

Người ta nói nhiều về quản lý thời gian, một cách chính xác đó chính là thời gian sống (lifetime) của mỗi người. Tại sao chủ đề này được nói nhiều, viết nhiều? Vì nó là nguồn vốn có hạn và quan trọng vì vậy cần được quản lý tốt.
 

Quản lý thời gian thực chất là sử dụng thời gian hiệu quả để đạt đến mục đích trong cuộc đời. Có các mục đích cần rất nhiều thời gian để thực hiện, rất tốn kém. Nếu sử dụng không hiệu quả thời gian sẽ không thể đạt đến mục đích. Vì vậy, quản lý thời gian thực sự chỉ có ý nghĩa đối với những cá nhân có mục đích sống rõ ràng.
 

Nhưng bản thân thời gian không làm nên kết quả, cần có sự nổ lực đi kèm, đó là sự cố gắng đó là năng lượng sống, đó là sự dồn tâm trí và sức lực vào công việc. Gọi chung cho thuật ngữ thời gian và năng lượng đó là TIMENERGY, ám chỉ cả thời gian và năng lượng đi kèm. Bởi chỉ có sự tập trung thật sự, sự bị cuốn hút vào công việc một cách toàn tâm toàn ý trong thời gian dài thì mới mang lại kết quả mong đợi.
 

Ngoài ra, với nhiều cá nhân khác, việc quản lý thời gian cũng quan trọng vì họ có quá nhiều việc để làm trong khoảng thời gian ngắn. Điển hình là các doanh nhân ở vị trí quản lý, giám đốc; họ cần phải sắp xếp thời gian hợp lí cho nhiều cuộc họp, và nhiều việc hệ trọng khác.
 

Theo tôi, quản lý thời gian không đơn thuần là bố trí sao cho tất cả mọi việc được hoàn thành tốt nhất mà cần sắp xếp thời gian ưu tiên cho việc quan trọng về lâu dài (long-term benefit). Điều này có nghĩa là chúng ta cần phải xác định giá trị của sự tồn tại của chính chúng ta; tôi sống trên đời này để làm gì? Điều gì là quan trọng nhất với tôi? Nếu mục đích là làm giàu, tôi sẽ tập trung mọi thời gian và cố gắng để kiếm tiền, để buôn bán kinh doanh, để đầu tư làm giàu. Nếu là để hiểu biết thế giới thì phần lớn thời gian là để học và nghiên cứu (thực chất là học).
 

Thực tế không thể so sánh giá trị cuộc đời của người này với của người khác, vì giá trị cuộc đời mỗi người phụ thuộc vào cảm nhận của cá nhân và vào sự đánh giá của xã hội. Với xã hội, giá trị của mỗi người có thể dễ dàng so sánh; như vị trí xã hội, cống hiến cho học thuật…Nhưng với cá nhân thì tùy thuộc vào mức độ thỏa mãn cuộc sống. Nếu cá nhân đó thấy vui vẻ và thỏa mãn thì cuộc đời họ là hoàn mỹ, ngược lại họ sẽ nuối tiếc với cuộc sống. Người ta nuối tiếc vì họ sẽ không có cơ hội làm lại lần nữa. Chết là hết!
 

Vậy xác định được giá trị của cuộc đời chính là bước quan trọng trước khi đề ra kế hoạch quản lý thời gian sống nhằm hướng đến mục tiêu tạo ra giá trị lớn nhất, thỏa mãn nhất. Để cuối đời khi nhắm mắt xuôi tay không nuối tiếc gì mà mỉm cười tự nhủ rằng ta đã sống trọn vẹn và tràn đầy hăng hái (nhiệt tình = zeal, enthusiasm).
 

Learno da Vinci đã nói rằng khi ông ấy học cách sống thì thực ra là học cách chết. Có thể cả hai vế câu nói đều như nhau, nếu sống tốt thì chết cũng thoải mái và ngược lại. Do đó có thể nói cách sống cũng là cách chết. Tương tự Ông cũng cho rằng khi cuộc đời được sử dùng tốt (well employed) thì khi chết sẽ thoải mái (pleasant death), giống như khi trải qua một ngày tốt (well spent a day) thì tối ngủ sẽ thoải mái (pleasant sleep).
 

Có thể khẳng định rằng đời người quá ngắn ngủi để sống cuộc đời nhàm chán. (Human lifetime is so short to live a boring life). Khi Steve Job còn sống, Ông ấy cũng nhắc nhở với sinh viên rằng thời gian của bạn là có hạn (Your time is limited), và hãy sống cuộc sống của bạn. Với Mark Twain thì hãy can đảm đi xa để khám phá, để mơ mộng (Sail away from the safe harbor.  Explore. Dream. Discover.).
 

Tất cả điều đó đều đúng, đều ý nghĩa. Sống trên đời, chúng ta cần can đảm chọn cuộc đời và theo đuổi nó. Nếu không, sống cũng chỉ là vật vưỡn trên đời với cái xác không hồn, đợi ngày chết đi. Sống vậy thật sự chán.
 

Khi mỗi chúng ta tìm ra được con đường của riêng mình thì đó thật sự là điều hạnh phúc vĩ đại vì từ thời điểm đó ta mới bắt đầu thực sự cuộc sống của chính mình.

Các bước quản trị thời gian và năng lượng (timenergy)
 

  1. Xác định giá trị sống, và mục tiêu theo đuổi (personal value, mission and goals)
  2. Ưu tiên Timenergy cho các việc hướng đến mục tiêu. Trực tiếp làm các việc giá trị cao, quan trọng nhất. Các việc khác ít quan trọng hơn, giá trị thấp có thể thuê người khác làm (hire people, rent suitable labor hay delegate). Tuy nhiên phải đảm bảo việc mình trực tiếp làm là giá trị cao, vượt xa chi phí trả cho thuê người, thuê dịch vụ.
  3. Các việc còn lại không quan trọng: loại bỏ dần, càng nhanh càng tốt


Có vài điều cần chú ý khi kiểm soát timenergy. Thứ nhất nếu việc buộc mình phải làm thì làm càng nhanh càng tốt. Như vậy sẽ tránh suy nghĩ, lưu tâm về việc đó, gây phân tán nguồn lực não, ảnh hưởng đến việc khác. Sau đó là học Nói KHÔNG với các việc, hoạt động không quan trọng với giá trị sống, mục tiêu của bạn.

Có thể bạn quan tâm
11 06 2023 Xem thêm
What problems worth solving?
Feynman wrote a letter to his former student explaining what problems worth solving: The worthwhile...
27 05 2023 Xem thêm
Làm R&D trong công nghiệp Hóa Học
Doanh nghiệp cần các kỹ sư và nhà nghiên cứu giải quyết vấn đề của doanh nghiệp đó như tối ưu vận...
16 03 2023 Xem thêm
Các yếu tố giúp khởi nghiệp thành công
Cần phải xác định đúng vấn đề và tìm một team phù hợp.
18 02 2023 Xem thêm
How to learn well English language?
Just speak as much as you can.
04 01 2023 Xem thêm
Cách định giá cổ phiếu trước khi mua
Lấy tổng tài sản (đã trừ nợ, trừ thuế) chia cho tổng số cổ phiếu.