Tin tức

Thành công và hạnh phúc là gì?

Viết bởi: Lê Quốc Chơn, 30 09 2020

Không thể có một định nghĩa nào làm thỏa mãn tất cả mọi người. Nhưng tôi vẫn cho rằng thành công có nhiều điểm chung mà tất cả chúng ta đều chia sẻ. Nhiều ý kiến cho rằng hạnh phúc là mục tiêu trong cuộc sống. Đây cũng là ý kiến có sự hợp lý của nó, nhưng khái niệm này cũng trừu tượng, nếu muốn sử dụng cũng cần phải định lượng được thông qua các biến số cụ thể như cách chúng ta giải thích sự thành công. Hay chúng ta cũng có thể gộp thành công với hạnh phúc làm một để giải thích cho gọn ghẽ.
 

Thành công và hạnh phúc là một hàm số (g) của nhiều biến số, ít nhất các biến số đó là sức khỏe (H), của cải (W), sự nghiệp (C), gia đình (F), bạn bè và đồng nghiệp (N), sự tự do (L) trong cuộc sống để thể hiện bản thân, theo đuổi các sở thích này kia.
 

Tùy theo mỗi người mà các biến số này có tầm quan trọng khác nhau. Bạn có thể tự đánh giá tầm quan trọng các biến số này theo thang điểm từ 0 đến 10. Ví dụ như thang điểm dưới đây là thành công và hạnh phúc với tôi:
 

Bảng 1
 

Biến số

H

W

C

F

N

L

Thành công và hạnh phúc (g)

10

7

8

10

5

8


Căn cứ vào các biến số đó mà mình cố gắng. Trong hoàn cảnh khó khăn nào đó buộc mình phải lựa chọn thì có thể bỏ bớt những biến số ít quan trọng (có điểm số nhỏ). Biến số nào có điểm cao thì ưu tiên trong cuộc sống. Sự phân biệt này chỉ có tính tương đối, vì thực tế các biến số có thể phụ thuộc lẫn nhau. Ví dụ biến số L phụ thuộc vào W.
 

Mỗi biến số cũng có thể được xem là hàm số của nhiều yếu tố khác, bạn dễ dàng làm tương tự như hàm số thành công như trên để hiểu hơn các ưu tiên của bản thân mình.
 

Với người đi dạy, thì như thế nào là thành công đối với người học là quan trọng. Vì sự thành công của người học luôn luôn là mục tiêu cuối cùng của việc dạy và học.
 

Thực tế cho thấy để đạt được thành công và sự hạnh phúc cần một quãng đường dài, có thể tốn cả đời. Nhưng một may mắn là mỗi chúng ta đều có thể tận hưởng cảm giác đó suốt dọc đường đi chứ không phải chỉ cảm nhận được nó ở cuối quãng đường.

Và một điều quan trọng nữa đó là thành công cần có mục tiêu để đo đạc và đánh giá. Mục tiêu càng cụ thể càng thuận lợi trong thực hiện và đo đạc.

Có thể bạn quan tâm
11 06 2023 Xem thêm
What problems worth solving?
Feynman wrote a letter to his former student explaining what problems worth solving: The worthwhile...
27 05 2023 Xem thêm
Làm R&D trong công nghiệp Hóa Học
Doanh nghiệp cần các kỹ sư và nhà nghiên cứu giải quyết vấn đề của doanh nghiệp đó như tối ưu vận...
16 03 2023 Xem thêm
Các yếu tố giúp khởi nghiệp thành công
Cần phải xác định đúng vấn đề và tìm một team phù hợp.
18 02 2023 Xem thêm
How to learn well English language?
Just speak as much as you can.
04 01 2023 Xem thêm
Cách định giá cổ phiếu trước khi mua
Lấy tổng tài sản (đã trừ nợ, trừ thuế) chia cho tổng số cổ phiếu.