Tin tức

Vai trò của trí não

Viết bởi: Lê Quốc Chơn, 23 08 2020

Tiến hóa đã tạo ra con người với bộ não đủ khả năng để giúp cơ thể sinh tồn và phát triển. Vậy chức năng chính của não là giúp mỗi người sinh tồnphát triển. Chức năng tuyệt vời này một phần nằm ở khả năng học như Leonard da Vinci từng nói: Học không bao giờ làm mệt mỏi trí não (Learning never exhausts the mind). Nhờ đó chúng ta có thể quyết định và điều khiển hành vi tốt hơn.
 


 

Vậy mỗi người chúng ta phải chăm sóc bộ não của mình tốt nhất, và bằng nhiều cách. Như an toàn khỏi các chấn thương vật lý, hóa học, sinh học, khỏi bệnh tật. Phải có đủ dinh dưỡng để bảo dưỡng não, duy trì sức mạnh của não và làm cho não ngày một tốt hơn.
 

Trừ khi tuổi già, não bị thoái hóa dẫn đến các bệnh như các bệnh Alzheimer, Parkinson mà đến nay chưa có cách chữa trị hoàn toàn.
 

Nhưng ít nhất chúng ta cũng có cách chăm sóc não tốt khi tuổi già chưa tới. Ngoài bảo vệ não an toàn, cung cấp đầy đủ chất và lượng dinh dưỡng, ta phải ngủ đủ và ngủ ngon, đúng nhịp điệu theo tự nhiên, tiếp nhận thông tin, âm thanh, hình ảnh phù hợp với cường độ và tần suất vừa phải (tránh quá tải), giúp cải thiện sức khỏe của não.
 

Có như vậy, khi cần dùng đến não để giải quyết vấn đề nào đó trong cuộc sống, não có đủ khỏe mạnh để hoạt động, như để tập trung học tập và suy nghĩ, tìm kiếm giải pháp, giúp đưa ra các quyết định sáng suốt.
 

Rất tiếc mọi việc không hề dễ dàng, chúng ta thường ăn không đủ chất dinh dưỡng, ăn thức ăn độc hại, thiếu ngủ, đầu độc não bằng thông tin hình ảnh không phù hợp với cường độ và tần suất cao, đầu độc bằng thức uống độc hại, không chú tâm giữ an toàn cho não. Ví dụ như khi đi đường, khi đi làm việc thiếu đồ bảo hộ lao động, khi vui chơi không chú ý gây chấn thương não, bị đánh đập gây tổn thương não.
 

Trong thời đại ngày nay, internet tràng ngập thông tin, hình ảnh, video, audio. Nhưng không phải tất cả đều có ích cho chúng ta, mà trái lại còn gây tổn hại đến não. Chúng ta vô tình tiếp nhận quá nhiều, vượt khỏi khả năng xử lí thông tin của não. Làm cho não ngày càng trở nên chậm chạp và ù lì. Khả năng suy nghĩ kém và không rõ ràng, ra quyết định kém dẫn đến các hành động sai lầm, gây tổn hại đến cá nhân, người thân và xã hội. Về lâu dài đi ngược lại với chức năng vốn có của não mà tự nhiên đã ban tặng con người – thứ giúp chúng ta sinh tồn và phát triển.
 

Điều đó một phần kéo theo hệ quả sử dụng não không hiệu quả. Cụ thể như thiếu tập trung vào vấn đề cần giải quyết, làm phân tán nguồn lực của não, giảm hiệu quả hoạt động của não.
 

Não như một nơi tích tụ kiến thức (know-how), và điều đặc biệt là sự tích tụ này cộng với sự suy nghĩ và suy luận, trải nghiệm giúp kiến thức tích tụ được ngày càng lớn, tổ chức tốt, tạo ra một thế mạnh vô cùng ưu việt như kiến thức của chuyên gia, mang đến nhiều thuận lợi làm cho cơ thể thích nghi tốt với môi trường sống như sự nghiệp tốt, mang lại tiền tài, địa vị, sự trọng vọng, và cảm giác sung sướng hạnh phúc. Điều đặc biệt là sự tích tụ kiến thức này không tăng tịnh tiến mà có thể theo cấp số mũ. Mỗi lĩnh vực đều có cấu trúc kiến thức đặc biệt nào đó, đòi hỏi người sử dụng kiến thức đó phải tích lũy đủ mọi chi tiết của lĩnh vực đó (có thể gọi là dot) mới thấy rõ và làm chủ được mảng kiến thức ở cấp độ chuyên sâu và sử dụng được kiến thức đó vào các mục đích mong muốn (khi nào, ở đâu và như thế nào).
 

Hãy quan tâm chăm sóc não của mình, ít nhất là để học tốt hơn và sau đó là sống tốt hơn. Đó cũng là khẩu hiệu của Eduway.

Có thể bạn quan tâm
11 06 2023 Xem thêm
What problems worth solving?
Feynman wrote a letter to his former student explaining what problems worth solving: The worthwhile...
27 05 2023 Xem thêm
Làm R&D trong công nghiệp Hóa Học
Doanh nghiệp cần các kỹ sư và nhà nghiên cứu giải quyết vấn đề của doanh nghiệp đó như tối ưu vận...
16 03 2023 Xem thêm
Các yếu tố giúp khởi nghiệp thành công
Cần phải xác định đúng vấn đề và tìm một team phù hợp.
18 02 2023 Xem thêm
How to learn well English language?
Just speak as much as you can.
04 01 2023 Xem thêm
Cách định giá cổ phiếu trước khi mua
Lấy tổng tài sản (đã trừ nợ, trừ thuế) chia cho tổng số cổ phiếu.